-->

Significance of Shamee Banni Tree leaves during Dasara festival

ಬನ್ನಿ ಬನ್ನಿ!!!   ಬನ್ನಿ ಕೊಟ್ಟು  ಬನ್ನಿ ಸ್ವೀಕರಿಸಿ  ನಮ್ಮ ನಿಮ್ಮ ಬಾಳು ಬಂಗಾರವಾಗಿಸಿಕೊಳ್ಳೋಣ.
ದಸರಾ ಅಥವಾ ವಿಜಯದಶಮಿ ದಿನದಂದು ಶಮಿ ವೃಕ್ಷವನ್ನು ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಪದ್ಧತಿಯಿದೆ. ದಸರಾ ಹಬ್ಬದಂದು ಈ ಬನ್ನ ಮರವನ್ನು ಏಕೆ ಪೂಜಿಸುತ್ತಾರೆ..? ಬನ್ನಿ ಮರದ ಮಹತ್ವವೇನು..? ಬನ್ನಿ ಮರಕ್ಕೂ ಹಾಗೂ ದಸರಾ ಹಬ್ಬಕ್ಕೂ ಇರುವ ಪೌರಾಣಿಕ ಸಂಬಂಧವೇನು..?

ದಸರಾ ದಿನದಂದು ಶಮೀ ವೃಕ್ಷವನ್ನು ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಸಂಪ್ರದಾಯ ಬಹಳ ಹಿಂದಿನಿಂದಲೂ ಇದೆ. ಈ ದಿನದಂದು ರಾವಣನ ಪ್ರತಿಗೆ ಬೆಂಕಿಯನ್ನಿಟ್ಟು ಹಿಂದಿರುಗಿ ಬರುವಾಗ ತಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಶಮಿ ಎಲೆಗಳನ್ನೂ ತರುವ ಪದ್ಧತಿಯಿದೆ. ಆ ಎಲೆಗಳನ್ನು ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳ ಸಂಕೇತವಾಗಿ ಪರಸ್ಪರ ಒಬ್ಬರಿಗೊಬ್ಬರು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಶಮಿ ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಮರಕ್ಕೂ ಹಾಗೂ ದಸರಾ ಹಬ್ಬಕ್ಕೂ ಇರುವ ಪೌರಾಣಿಕ ಸಂಬಂಧವೇನು? ಅದನ್ನು ಪೂಜಿಸುವುದರ ರಹಸ್ಯವೇನು ಎಂಬುದನ್ನು ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳೋಣ.


 


ರಾಮನಿಂದ ಶಮಿಗೆ ಪೂಜೆ:
ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀರಾಮನು ಲಂಕಾವನ್ನು ಆಕ್ರಮಣ ಮಾಡುವ ಮೊದಲು ಶಮಿ ವೃಕ್ಷದ ಮುಂದೆ ತಲೆಬಾಗಿ ತನ್ನ ವಿಜಯಕ್ಕಾಗಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿದನು ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ನಂತರ, ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ ರಾವಣನನ್ನು ಹತ್ಯೆಗೈದು ಲಂಕಾವನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಇದರ ಬಳಿಕ ರಾಮನು ಶಮಿಗೆ ಪೂಜೆಯನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಾನೆ.

ರಾಮನು ಲಂಕೆಯಿಂದ ಗೆದ್ದು ಅಯೋಧ್ಯೆಗೆ ಹಿಂದಿರುಗಿದಾಗ, ಅವನು ಜನರಿಗೆ ಚಿನ್ನವನ್ನು ನೀಡಿದನು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದರ ಸಂಕೇತವಾಗಿ ದಸರಾದಂದು ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಚಿನ್ನ ಮತ್ತು ಬೆಳ್ಳಿಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಶಮಿ ಎಲೆಗಳನ್ನು ಹಂಚಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದನ್ನೇ ಅವರು ಚಿನ್ನವೆಂದು ತಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ.

ಪಾಂಡವರಿಂದ ಶಮಿ ಪೂಜೆ
ಮಹಾಭಾರತದ ಪ್ರಕಾರ, ಪಾಂಡವರು ತಮ್ಮ ವನವಾಸದ ಕೊನೆಯ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಶಮಿ ವೃಕ್ಷದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳನ್ನು ಬಚ್ಚಿಟ್ಟರು. ಬಳಿಕ ಅವರು ತಮ್ಮ ವನವಾಸದ ಅವಧಿಯನ್ನು ಮುಗಿಸಿ ಹಿಂದಿರುಗುವಾಗ ಅಲ್ಲಿಂದ ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಪಡೆದು ಶಮಿಯನ್ನು ಪೂಜಿಸಿದರು.

ಶಮಿಯಿಂದ ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯ
ಮಹರ್ಷಿ ವರ್ತಂತು ತನ್ನ ಶಿಷ್ಯ ಕೌತ್ಸರಿಂದ ದಕ್ಷಿಣದಲ್ಲಿ 14 ಕೋಟಿ ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಆಗ ಕೌತ್ಸನ ಬಳಿ ಅಷ್ಟೊಂದು ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ ರಾಜ ರಘುವಿನ ಬಳಿ ಈ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಸಹಾಯವನ್ನು ಕೇಳಿದನು. ಆಗ ರಾಜ ರಘುವು ಅಷ್ಟೊಂದು ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯವನ್ನು ತರಲು ಕುಬೇರನ ನಿಧಿಗಾಗಿ ಸ್ವರ್ಗವನ್ನು ಆಕ್ರಮಿಸಲು ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಹಾಕಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಇದನ್ನು ತಿಳಿದ ಇಂದ್ರ ದೇವನು ಸ್ವರ್ಗದ ಮೇಲಿನ ಆಕ್ರಮಣವನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಲು ಶಮಿ ವೃಕ್ಷದ ಮೂಲಕ ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳ ಮಳೆಗೆರೆಯುತ್ತಾನೆ.

ಶನಿ ದೋಷವು ದೂರಾಗುವುದು
ದಸರಾದಂದು ಈ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವುದರಿಂದ ಶನಿಯ ಕೋಪವನ್ನು ಶಮನಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ ಏಕೆಂದರೆ ಈ ಮರವನ್ನು ಶನಿ ದೇವನ ನಿಜವಾದ ರೂಪವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ.

ತಂತ್ರ - ಮಂತ್ರಗಳ ಪ್ರಭಾವದಿಂದ ಮುಕ್ತಿ
ವಿಜಯದಶಮಿಯ ದಿನದಂದು ಶಮಿ ವೃಕ್ಷವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವುದರಿಂದ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ತಂತ್ರ-ಮಂತ್ರದ ಪರಿಣಾಮವು ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

ಶಮಿ ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಮರವು ಈ ಮೇಲಿನ ವಿಶೇಷ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು, ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ನವರಾತ್ರಿಯ ಕೊನೆಯ ದಿನ, ವಿಜಯದಶಮಿಯಂದು ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ನೀವು ಕೂಡ ಈ ಬಾರಿ ಬನ್ನಿಯನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ಮೂಲಕ ದಶಮಿಯ ಫಲವನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು.

ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನೇಕೆ ಪೂಜಿಸಬೇಕು..? ಈ ಕಥೆಯನ್ನು ತಪ್ಪದೇ ಓದಿ..!

ಭಾರತವು ತನ್ನ ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿನ ಪ್ರತಿಯೊಂದನ್ನು ಗೌರವಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪೂಜನೀಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಕಾಣಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅದು ಜೀವಂತ ವಸ್ತುವಾಗಿರಬಹುದು ಅಥವಾ ನಿರ್ಜೀವ ವಸ್ತುವಾಗಿರಬಹುದು. ನಾವು ಆಚರಿಸುವ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಹಬ್ಬ ಅಥವಾ ಆಚರಣೆಗಳಲ್ಲೂ ಪ್ರಕೃತಿಯಲ್ಲಿನ ಒಂದಲ್ಲ ಒಂದು ಅಂಶವನ್ನು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ ನವರಾತ್ರಿ ಹಬ್ಬದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲೂ ಶಮಿ ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಪವಿತ್ರ ಒಂಬತ್ತು ರಾತ್ರಿಯ ನಂತರ, ಅಂದರೆ ನವರಾತ್ರಿಯ ನಂತರ ಅಧರ್ಮದ ವಿರುದ್ಧ ಜಯವನ್ನು ಸಾಧಿಸುವ ವಿಜಯದಶಮಿ ಹಬ್ಬವನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುವುದು. ವಿಜಯದಶಮಿ ಹಬ್ಬವು ಪ್ರದೇಶಗಳಿಗೆ ತಕ್ಕಂತೆ ತನ್ನ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿ, ನಂಬಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಭಿನ್ನತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಈ ದಿನ ಶಮಿ ಪೂಜೆಗೆ ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ವೃಕ್ಷದ ಪೂಜೆಯನ್ನು ಪವಿತ್ರವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
                                                                 

ಬನ್ನಿ ಮರದ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮಹತ್ವ:
ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ಹಿಂದೂಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ದಸರಾ ಹಬ್ಬದ ಭಾಗವಾಗಿ ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಭಾರತದ ವಿವಿಧ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಪೂಜಿಸಲ್ಪಡುವ ದಸರಾ ಹಬ್ಬದ ಹತ್ತನೇ ದಿನದಂದು ಈ ಮರವು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತದೆ. ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ (ಮತ್ತು ಇತರ ಹಲವು ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಸಹ), ಬನ್ನಿ ಮರವನ್ನು ವಿಜಯ-ದಶಮಿ ದಿನದಂದು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಪಾಂಡವರು ವನವಾಸದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಬನ್ನಿ ಮರದಲ್ಲಿ ಬಚ್ಚಿಟ್ಟು, ವನವಾಸದಿಂದ ಮರಳಿ ಬಂದ ತಕ್ಷಣ ಈ ಮರವನ್ನು ಪೂಜಿಸಿ, ಮರದಲ್ಲಿ ಅವಿತಿಟ್ಟ ಆಯುಧಗಳಿಂದ ಕೌರವರ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡಿ ಗೆದ್ದರು ಎಂದು ಕಥೆಗಳು ಹೇಳುತ್ತದೆ.

ಬನ್ನಿ ವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕಥೆ:
ಒಬ್ಬ ಬಡ ನಿರ್ಗತಿಕ ಶಮೀವೃತಾ ಎಂಬಾತ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದನು, ಅವನು ಅನಾಥನಾಗಿದ್ದರೂ ಉತ್ತಮ ಗುಣಗಳ ಪ್ರತಿರೂಪವಾಗಿದ್ದನು. ಅದೇ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಗುರು ಮಹಾನ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಸಿಸು ಎಂಬ ಗುರುಕುಲ (ಭಾರತೀಯ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಶಾಲೆ) ಇತ್ತು. ಕಠಿಣ ಪರಿಶ್ರಮ ಮತ್ತು ಶ್ರದ್ಧೆಯುಳ್ಳ ಶಮೀವೃತನು ಗುರುಕುಲಕ್ಕೆ ಬಂದು ತನ್ನ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕತೆ ಮತ್ತು ಬದ್ಧತೆಯಿಂದ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದನು. ಅವನ ಸಹಪಾಠಿಯಾಗಿ ಆ ರಾಜ್ಯದ ಮಹಾರಾಜನ ಮಗ ರಾಜಕುಮಾರ ವೃಕ್ಷಿತನೂ ಇದ್ದ.

ಗುರು ಮಹಾನರು ಹೇಳಿದಂತೆ, ಉತ್ತಮ ಶಿಕ್ಷಣವು ಬಹಳಷ್ಟು ನಮ್ರತೆಯನ್ನು ಬಯಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಹಸಿವಿನಿಂದ ಕೂಡಿರುತ್ತದೆ - ಶಮೀವೃತ ಇದನ್ನು ನಿರ್ಲಜ್ಜವಾಗಿ ಅನುಸರಿಸಿದನು ಆದರೆ ವೃಕ್ಷಿತಾ "ಹೊಟ್ಟೆಗೆ ಹಸಿವು ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ ಮಾತ್ರ ಉತ್ಸಾಹ ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪಡೆಯಬಹುದು ಎಂದು ನಂಬಿದ್ದನು. ಇಲ್ಲವಾದರೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಉಸಿರಾಡುವ ಮೃತದೇಹದಷ್ಟು ಒಳ್ಳೆಯವನು” ಎಂದು ಅಂದುಕೊಂಡಿದ್ದನು.
ವರ್ಷಗಳು ಕಳೆದವು ಮತ್ತು ಗುರುಕುಲದಲ್ಲಿ ಅವರ ಶಿಕ್ಷಣವು ಕೊನೆಗೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ನೈಜ ಜಗತ್ತನ್ನು ಎದುರಿಸಲು ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಲೌಕಿಕ ಬಳಕೆಗೆ ತರಲು ಹೊರಡುವ ಸಮಯ ಬಂದಿತು. ಅವರು ತಮ್ಮ ಸ್ಥಳೀಯ ಸ್ಥಳಗಳಿಗೆ ತೆರಳುವ ಮೊದಲು, ಗುರು ಮಹಾನರು ತನ್ನ ಗುರುದಕ್ಷಿಣೆಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ನಿಮ್ಮ ಬಳಿ ನಾನು ಸರಿಯಾದ ಸಮಯ ನೋಡಿಕೊಂಡು ಬಂದೇ ಬರುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳಿ ಕಳುಹಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಒಂದು ದಿನ ಗುರು ಮಹಾನನು ಆ ವೇಳೆಗೆ ರಾಜನಾಗಿದ್ದ ವೃಕ್ಷಿತನ ಅರಮನೆಗೆ ಆಗಮಿಸುತ್ತಾನೆ. ರಾಜಮನೆತನದ ಸ್ವಾಗತಕ್ಕೆ ಯೋಗ್ಯವಾದ ಸಮಾರಂಭಗಳೊಂದಿಗೆ ಅವನು ಗುರುವನ್ನು ಬರಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಈ ಹಿಂದೆ ಯಾರೂ ಕೊಡಬಾರದ ಅಥವಾ ನಂತರ ಯಾರೂ ಕೊಡಲಾರದ ಯಾವುದನ್ನಾದರೂ ತಮ್ಮ ಗುರುಗಳಿಗೆ ಉಡುಗೊರೆಯಾಗಿ ಕೊಡಲು ವೃಕ್ಷಿತನು ಬಯಸಿದ್ದನು. ಈಗ ರಾಜನಾಗಿರುವ ಈ ರಾಜ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಯೋಗ್ಯತೆಯನ್ನು ಗುರುಗಳು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂದು ಬಯಸಿದ್ದರು. ನಂತರ ಅವರು ಅರಮನೆಯ ಆನೆಗೆ ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳು, ರತ್ನಗಳು ಮತ್ತು ಆಭರಣಗಳ ಹೆಣಿಗೆಯನ್ನು ಗುರುಗಳೊಂದಿಗೆ ಕಳುಹಿಸಿದರು. ನಂತರ ಅವನು ಶಮೀವೃತನ ದುಃಖವನ್ನು ವೀಕ್ಷಿಸಲು ರಹಸ್ಯವಾಗಿ ಗುರುವನ್ನು ಹಿಂಬಾಲಿಸಿದನು - ಅವನು ತನ್ನ ಗುರುವಿಗೆ ಏನನ್ನೂ ನೀಡಲು ಅಸಮರ್ಥನಾದ ಕಾರಣ ಪಶ್ಚಾತ್ತಾಪ ಪಡುತ್ತಾನೆ.
ನವರಾತ್ರಿಯಲ್ಲಿ ತುಳಸಿ ಪೂಜೆ ಮಾಡಿದರೆ ನಿಮ್ಮಷ್ಟು ಶ್ರಿಮಂತರು ಮತ್ತೊಬ್ಬರಿಲ್ಲ..!

ಗುರು ಮಹಾನನು ಶಮೀವೃತನ ವಿನಮ್ರ ಗುಡಿಸಲನ್ನು ತಲುಪುತ್ತಿದ್ದಂತೆ, ಅವನು ತನ್ನ ಗುರುವನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಸ್ವಾಗತಿಸುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಅವನಿಗೆ ಹಾಲು ಮತ್ತು ಹಣ್ಣುಗಳನ್ನು ಅರ್ಪಿಸುತ್ತಾನೆ. ಗುರುಗಳ ಯೋಗಕ್ಷೇಮ ವಿಚಾರಿಸುತ್ತಾನೆ. ತನ್ನ ಬಳಿ ನೀಡಲು ಏನೂ ಇಲ್ಲ ಎಂದು ತಿಳಿದಿದ್ದರೂ, ಶಮಿವೃತನು ತನ್ನ ಗುರುಗಳಿಗೆ ಏನನ್ನಾದರೂ ಕೇಳಲು ಹೇಳುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಅದು ಲಭ್ಯವಾಗುವಂತೆ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಆಶ್ಚರ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಗುರು ಮಹಾನನು ಶಮೀವೃತನ ಹಿತ್ತಲಿನ ತೋಟದಿಂದ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಬೆಳೆದ ತಾಜಾ ಹಸಿರು ಎಲೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಂಪೂರ್ಣ ಶಮಿವೃಕ್ಷವನ್ನು ನೀಡುವಂತೆ ಶಮೀವೃತನನ್ನು ಬೇಡುತ್ತಾನೆ. ಗುರುವಿಗಿಂತ ಮಿಗಿಲಾದದ್ದು ಯಾವುದೂ ಇಲ್ಲ ಮತ್ತು ಸಾವಿಗಿಂತ ಮಿಗಿಲಾದದ್ದು ಯಾವುದೂ ಇಲ್ಲ ಎಂದು ನಂಬಿದ ಶಮೀವೃತನು ತಕ್ಷಣ ಗುರುವನ್ನು ಹಿತ್ತಲಿಗೆ ಕರೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗುತ್ತಾನೆ.
ಗುರು ಮಹಾನ ಮರವನ್ನು ಮುಟ್ಟಿದ ತಕ್ಷಣ, ಮರದ ಮೇಲಿನ ಎಲ್ಲಾ ಎಲೆಗಳು ಚಿನ್ನದ ನಾಣ್ಯಗಳಾಗಿ ಬದಲಾಗುತ್ತವೆ. ಮತ್ತು ಅದು ಮರದಿಂದ ಒಂದೊಂದಾಗಿ ಬೀಳಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು ದೊಡ್ಡ ರಾಶಿಯಾಗಿ ಬೆಳೆಯಿತು. ಆಶ್ಚರ್ಯಕರವೆಂದರೆ, ಎಷ್ಟೇ ಎಲೆಗಳು ಮರದಿಂದ ಬಿದ್ದರೂ ಆ ಮರದ ಎಲೆಗಳು ಖಾಲಿಯಾಗುತ್ತಲೇ ಇರಲಿಲ್ಲ.

ಗುರು ಮಹಾನರು ನಂತರ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, "ಹೆಮ್ಮೆಯಿಂದ ನೀಡಿದ ಯಾವುದೇ ಉಡುಗೊರೆಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ನೀಡಿದ ಎಲೆಯೂ ಚಿನ್ನಕ್ಕೆ ಸಮಾನವಾಗಿದೆ" ನಂತರ ಅವರು ವೃಕ್ಷಿತಾನನ್ನು ಕರೆಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಚಿನ್ನವು ಎಲ್ಲಿಯಾದರೂ ಲಭ್ಯವಿರಬಹುದು, ಆದರೆ ಅದು ಎಂದಿಗೂ ಪ್ರೀತಿ ಮತ್ತು ಉತ್ತಮ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾನೆ. ನಂತರ ಅವನು ತನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತನಾದ ಶಮೀವೃತನಿಂದ ಕ್ಷಮೆಯನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಾನೆ. ಈ ವೃಕ್ಷದ ಹಿರಿಮೆಯಿಂದ ಇಬ್ಬರೂ ಒಂದಾಗಿ ಉತ್ತಮ ಸ್ನೇಹಿತರಾಗುವುದರಿಂದ – ಇವರಿಬ್ಬರ ಹೆಸರಲ್ಲಿ ಈ ವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ ಶಮಿ ವೃಕ್ಷ ಎಂಬ ಹೆಸರು ಬಂತು.

ಹೀಗೆ ವಿಜಯದಶಮಿಯಂದು ಶಮಿ ಪತ್ರೆ ಅಥವಾ ಬನ್ನಿ ಎಲೆ (ಎಲೆಗಳು) ಚಿನ್ನಕ್ಕೆ ಸಮಾನವಾದ, ಆದರೆ ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ತುಂಬಿದ ಉಡುಗೊರೆಯನ್ನು ಸಂಕೇತಿಸುವ ಅಭ್ಯಾಸ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು. ವಿಜಯದಶಮಿ ದಿನದಂದು ಎಲೆಗಳನ್ನು ಕೊಡುವಾಗ ನಾವು "ಬನ್ನಿ ಬಂಗಾರವಾಗಲಿ" ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತೇವೆ - ಇದು ಎರಡು ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಅಕ್ಷರಶಃ ಇದರರ್ಥ - ಬನ್ನಿ, ನಾವು ಚಿನ್ನವಾಗೋಣ - ಆದರೆ ಸಾಂಕೇತಿಕವಾಗಿ ಇದರ ಅರ್ಥ, ಬನ್ನಿಯಂತೆ ನಮ್ಮ ಸಂಬಂಧವೂ ಬಂಗಾರವಾಗಲಿ ಎಂಬುದಾಗಿದೆ.

 ವಿಜಯ ದಶಮಿ..  ಒಂದು ನೋಟ..

ಪಾಂಡವರು ವನವಾಸವನ್ನು ಮುಗಿಸಿ  ಮತ್ತೆ ಅವರ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಪಡೆದ ಪರ್ವಕಾಲವೇ ಅದು ವಿಜಯದಶಮಿ. ಇಂದಿನ ದಿನವೇ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಇಟ್ಟಿದ್ದ ಎಲ್ಲ ಆಯುಧಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಅರ್ಜುನನು ಉತ್ತರಗೋಗ್ರಹಣದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಮಾಡಿ ಗೆದ್ದನು.  ಇಂದು ಪಾಂಡವರ ವಿಜಯದ ಹಿಂದೆ ಇರುವ ಪಾರ್ಥಸಾರಥಿಯ  ಕಥೆಯನ್ನು ಕೇಳಿ  ಅವನ ಅನುಗ್ರಹವನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು.  

ಶ್ರೀರಾಮಚಂದ್ರ ದೇವರು ರಾವಣನನ್ನು ಸಂಹಾರಮಾಡಿ ವಿಜಯವನ್ನು ಸಾಧಿಸಿದ ಪರ್ವಕಾಲವೂ ಕೂಡ ವಿಜಯಾಯದಶಮಿ. ಈದಿನ  ಮರೆಯದೆ ರಾಮಾಯಣದ ಶ್ರೀರಾಮಚಂದ್ರನ ಪಟ್ಟಾಭಿಷೇಕದ ಕಥೆ ಅವಶ್ಯ ಕೇಳಬೇಕು.  ಅದು ಸಾಧ್ಯವಾಗದಿದ್ದರೆ ರಾಯರು ಮಾಡಿರುವ ಹನ್ನೊಂದು ಶ್ಲೋಕದ ಶ್ರೀರಾಮ ಚರಿತ್ರ ಮಂಜರಿ ಓದಬೇಕು. ಶ್ರೀರಾಮದೇವರ ಪಟ್ಟಾಭಿಷೇಕದ ಚಿಂತನೆಯನ್ನು ಮಾಡುವುದರಿಂದ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ನಿರಂತರ ವಿಜಯವೇ ಪ್ರಾಪ್ತವಾಗುತ್ತದೆ. ಒಂಬತ್ತು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಆಚರಣೆ ಮಾಡಿಕೊಂಡು ಬಂದ ದುರ್ಗಾರಾಧನೆಯ ಸಮರ್ಪಣೆಯನ್ನು ಇಂದು ಮಾಡಿ ದುರ್ಗೆಯ ಬಳಿ ವಿಜಯಭಾಗ್ಯದ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯನ್ನು ಮಾಡಬೇಕು.  

ಇಂದೇ ಶ್ರೀನಿವಾಸ ಕಲ್ಯಾಣವಾದ ಪರ್ವಕಾಲ.  ಆದ್ದರಿಂದ ಹಲವಾರು ದಾಸರು ರಚಿಸಿದ ಶ್ರೀನಿವಾಸನ ಕಲ್ಯಾಣದ ಹಾಡನ್ನು ಓದಬೇಕು. ವಿಜಯದಶಮಿ ವಾಯುದೇವರಿಗೆ ಬಹಳ ಇಷ್ಟವಾದ ದಿವಸ.  ಇದಿನವೇ ಆಚಾರ್ಯ ಮದ್ವರು ಅವತಾರ ಮಾಡಿದ ಪರಮ ಪವಿತ್ರವಾದ ದಿನ.  ಅವರ ಚರಿತ್ರೆ,  ಅವರು ಬರೆದ ಕೃತಿಗಳನ್ನು ಕೇಳಬೇಕು ಮತ್ತು ಇತರರಿಗೆ ಹೇಳಬೇಕು.  ಅದರಲ್ಲಿ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಸುಮದ್ವವಿಜಯವನ್ನು,  ವಾಯುಸ್ತುತಿಯನ್ನು ಪಾರಾಯಾಣ ಮಾಡಲೇಬೇಕು.  

ಈದಿನ ಬನ್ನಿ ಪೂಜೆಯನ್ನು ತಪ್ಪದೆ ಮಾಡಲೇ ಬೇಕು.  ಮನೆಯಿಂದ ಹೊರಗಡೆ ಬನ್ನಿಮರ ಇದ್ದರೆ ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಿ ಪೂಜೆ ಮಾಡಬೇಕು.  ಅದು ಸಾಧ್ಯವಾಗದಿದ್ದರೆ ಒಂದು ಕುಂಡದಲ್ಲಿ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದ ಸಸಿಯನ್ನು ನೆಟ್ಟು ಪೂಜೆ ಮಾಡಬೇಕು.  ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದಲ್ಲಿ  ಸಕಲ ದೇವತೆಗಳ ಹಾಗೂ ಲಕ್ಷ್ಮೀನಾರಾಯಣರ ವಿಶೇಷವಾದ ಸನ್ನಿದಾನವಿರುತ್ತದೆ.  ಇದರ ಪೂಜೆಯನ್ನು ಮಾಡುವುದರಿಂದ ಆಯಾ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದ ಸಕಲ ಪಾಪಗಳು, ಕೆಟ್ಟ ಸ್ವಪ್ನಗಳು ಪರಿಹಾರವಾಗುತ್ತದೆ.

ಇನ್ನೊಂದು ವಿಚಾರ..  ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಕೆಲವರಿಗೆ ಮಾಡಿದ ಸಾಲವು ತೀರುವುದೇ ಇಲ್ಲ.  ಬಂದ ರೋಗವು ಉಪಶಮನ ವಾಗುವುದಿಲ್ಲ.  ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಮೇಲೆ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು.  ಇಂತಹವರು ಈ ವಿಜಯದಶಮಿಯ ಪರ್ವಕಾಲದಲ್ಲಿ ಒಂದು ತಾಮ್ರದ ಪಾತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಉಪ್ಪು ಮತ್ತು ಎಳ್ಳನ್ನು ಬೆರೆಸಿ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷವನ್ನು ಹುಡುಕಿ ಕೊಂಡು ಹೋಗಿ ಹಾಕಿ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯನ್ನು ಮಾಡಬೇಕು.  ಭಗವಂತ ಜೀವಿಗಳ ಕರ್ಮಗಳ ಕಳೆಯಲು ಸಾಧನೆ ಮಾಡಿಸಿ ನಮ್ಮ ಎಲ್ಲ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು ಪರಿಹಾರ ಮಾಡುತ್ತಾನೆ. ಸಂಶಯಬೇಡ.  ಇನ್ನೊಂದು ಶುಭ ಸಮಾಚಾರ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಗಂಡುಮಕ್ಕಳಿಗೆ.. . ತೊಗರಿಕಾಳನ್ನು ದಾನ ಮಾಡುವುದರಿಂದ ಅಥವಾ ನೆನಸಿ ಹಸುವಿಗೆ ತಿನ್ನಿಸುವುದರಿಂದ ಶೀಘ್ರದಲ್ಲಿ ವಿವಾಹಗಳು ನಡೆಯುತ್ತವೆ.  

ಪೂಜಿಸಿದ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದ ಎಲೆಯನ್ನು ಮನೆಯ ಹಿರಿಯರಿಗೆ,  ಗುರುಗಳಿಗೆ  ಕೊಟ್ಟು ನಮಸ್ಕಾರ ಮಾಡಬೇಕು.  ಶಮೀ ಪೂಜೆಯನ್ನು ಸಾಯಂಕಾಲದ ಗೋಧೂಳಿ ಮಹೂರ್ತದಲ್ಲಿ ಮಾಡಬೇಕು.  ಆಗಲೇ ಎಲ್ಲರಿಗೆ ಬನ್ನಿಯನ್ನು ಕೊಡಬೇಕು.  ಯಾಕೆ ಇಷ್ಟೊಂದು ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ ಅಂದರೆ ಶ್ರೀನಿವಾಸ ದೇವರ ಕುಲದೇವತೆ ಎಂದು ಆತನೇ ಶ್ರೀನಿವಾಸ ಕಲ್ಯಾಣದಲ್ಲಿ ಹೇಳಿದ್ದಾನೆ.  ಮತ್ತೆ ವಿಷಯ ಇದ್ದರೆ ಹೇಳುತ್ತೇನೆ.

ವಿಜಯದಶಮಿಯಂದು ಶಮೀ (ಬನ್ನಿ) ಪೂಜೆಯನ್ನು ಮಾಡಬೇಕು.
ವಿಧಾನ :-
ಆಚಮನ,  ಪ್ರಾಣಾನಾಯಮ್ಯ ,  ದೇಶಕಾಲೌ ಸಂಕೀರ್ತನ......
ಏವಂಗುಣ ವಿಶೇಷಣ ವಿಶಿಷ್ಟ್ಯಾಂ ಶುಭತಿಥೌ ಶ್ರೀ ಭಾರತೀರಮಣ ಮುಖ್ಯಪ್ರಾಣಾಂತರ್ಗತ ಶ್ರೀ ವಿಷ್ಣು ಪ್ರೇರಣಯಾ ಶ್ರೀ ವಿಷ್ಣು ಪ್ರೀತ್ಯರ್ಥಂ ವಿಜಯದಶಮೀ ನಿಮಿತ್ತ ಶಮೀಪೂಜನಂ ಕರಿಷ್ಯೇ....

ಅಮಂಗಲಾನಾಂ ಶಮನೀಂ ಶಮನೀಂ ದುಷ್ಕೃತಸ್ಯ ಚ |
ದುಸ್ವಪ್ನನಾಶಿನೀಂ ಧನ್ಯಾಂ ಪ್ರಪದ್ಯೇಹಂ ಶಮೀ ಶುಭಾಂ ||

ಇತಿ ಶಮೀಂ ಧ್ಯಾನಾಧಿಭಿ: ಸಂಪೂಜ್ಯ ಪ್ರಾರ್ಥಯೇತ್...

ಶಮೀ ಶಮಯತೇ ಪಾಪಂ | ಶಮೀ ಶತ್ರುವಿನಾಶಿನೀ | ಅರ್ಜುನಸ್ಯ ಧನುರ್ಧಾರೀ | ರಾಮಸ್ಯ ಪ್ರಿಯಮೋದಿನಿ | ಕರಿಷ್ಯಮಾಣ ಯಾತ್ರಾಯಾಂ ಯಥಾ ಕಾಲಂ ಸುಖಂ ಮಯಾ |
ತತ್ರ ನಿರ್ವಿಘ್ನಕರ್ತ್ರೀ ತ್ವಂ ಭವ ಶ್ರೀರಾಮ ಪೂಜಿತೇ ||

ಈರೀತಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿ ಶಮೀವೃಕ್ಷಕ್ಕೆ ಅಥವಾ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದ ಒಂದು ಬಳ್ಳಿಗಾದರೂ ಅಥವಾ ಶಮೀ ವೃಕ್ಷದ ಪತ್ರನ್ನಾದರೂ (ಸೊಪ್ಪನ್ನಾದರೂ) ಇಟ್ಟು ಪೂಜಿಸಬೇಕು. ಅಕಸ್ಮಾತ್ ಶಮೀ ದೊರೆಯದಿದ್ದರೆ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲೇ ಅನುಸಂಧಾನ ಮಾಡಿ ಇಷ್ಟ ದೇವತ ಪೂಜಿಸಬೇಕು, ಶಮೀ(ಬನ್ನಿ) ಪತ್ರವನ್ನು ಗುರು ಹಿರಿಯರಿಗೆ ದಕ್ಷಿಣೆ ಸಹಿತ ನೀಡಿ ಆಶೀರ್ವಾದ ಪಡೆಯಬೇಕು.ಎಲ್ಲರೂ ಪರಸ್ಪರ (ಬನ್ನಿ) ಶಮೀಯನ್ನು ವಿನಿಮಯ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.

–>